Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang

Thứ ba - 24/10/2017 10:50
(QT) - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và căn cứ các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Bộ Quốc phòng và cấp ủy các cấp về công tác thi đua khen thưởng, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Triệu Phong tổ chức quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) một cách đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn và duy trì nền nếp hoạt động của hội đồng thi đua khen thưởng các cấp.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Triệu Phong tặng quà cho các tân binh. Ảnh: Cảnh Thu
Các đồng chí lãnh đạo huyện Triệu Phong tặng quà cho các tân binh. Ảnh: Cảnh Thu

Theo đó, Ban CHQS từ huyện đến cơ sở tổ chức tốt các phong trào thi đua do Bộ CHQS tỉnh và huyện phát động. 5 năm qua, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT huyện đã phát động và duy trì liên tục trong cả ba lực lượng: Bộ đội thường trực, dự bị động viên (DBĐV) và dân quân tự vệ (DQTV), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, khơi dậy và phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tự lực, tự cường, ý chí quyết tiến và giữ vững phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, vươn lên đạt những thành tích mới trong huấn luyện, sản xuất và công tác. Từ đó đã xuất hiện nhiều nhân tố mới điển hình tiên tiến.

Đối với xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu trước yêu cầu mới, cấp ủy, chính quyền, Đảng uỷ, Ban CHQS các cấp coi công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp LLVT có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. LLVT luôn đi đầu thực hiện các cuộc vận động lớn do quân đội, Mặt trận và các đoàn thể phát động, trong đó có phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ ngư dân gặp sự cố môi trường biển, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em tàn tật, hiến máu nhân đạo…

Lực lượng bộ đội thường trực phát huy tốt truyền thống yêu nước, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt công tác xây dựng chính qui. Trình độ sẵn sàng chiến đấu cũng như năng lực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền triển khai các mặt công tác quốc phòng- quân sự địa phương ngày càng được nâng lên. Lực lượng DQTV được xây dựng theo phương châm vững mạnh, rộng khắp, quân số, qui mô tổ chức biên chế phù hợp, hoạt động đúng chức năng, có hiệu quả.

Trong đó nổi bật là việc phối hợp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sản xuất, bảo vệ đời sống bình yên của nhân dân. Lực lượng DQTV đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời bình đồng thời sẵn sàng mở rộng lực lượng khi cần thiết. Công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV được chú trọng, từ năm 2012 chỉ đạt 28,17 % thì đến nay tỷ lệ đảng viên đạt 30,9%. Lực lượng DBĐV được đăng ký quản lý chặt chẽ, biên chế ổn định cho 100% đầu mối đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng DBĐV hăng hái trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương, đồng thời luôn sẵn sàng, chấp hành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Công tác tuyển quân, tuyển sinh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Các bước tuyển chọn được tiến hành chặt chẽ, bảo đảm công bằng, dân chủ và có chất lượng. 5 năm qua, công tác tuyển quân luôn đạt 100% chỉ tiêu; có 114 đảng viên trong thanh niên nhập ngũ và 179 học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học quân đội.

Đối với thực hiện mục tiêu thi đua huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao của LLVT được tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ. Với tinh thần đoàn kết, hiệp đồng, làm chủ vũ khí trang bị, “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”, phong trào thi đua đã hướng vào việc quán triệt sâu sắc nhiệm vụ huấn luyện, tổ chức huấn luyện chặt chẽ theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, bảo đảm đúng nội dung chương trình, thời gian qui định. Quân số DQTV huấn luyện hàng năm đạt 97,8%, lực lượng DBĐV đạt 95,87%.

Trong huấn luyện đã kết hợp giữa nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật với việc truyền đạt kinh nghiệm và cách đánh truyền thống. Huấn luyện sát với thực tiễn địa hình và phương án chiến đấu, kết quả huấn luyện 100% đạt yêu cầu, có trên 75% khá, giỏi. Hoạt động hội thi, hội thao được tổ chức nền nếp và đạt kết quả thiết thực. Nhiệm vụ xây dựng thế trận, khu vực phòng thủ vững chắc. Trong những năm qua, LLVT huyện đã tham mưu triển khai tích cực công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho đội ngũ cán bộ các cấp và công tác giáo dục quốc phòng toàn dân. Trong đó có 507 lượt cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn, trưởng, phó ban, ngành, đoàn thể cấp huyện tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng các cấp.

Có trên 20.000 lượt học sinh THPT và 5.092 lượt người thuộc đối tượng 4 tham gia bồi dưỡng kiến thứ QPAN. Hàng năm 100% xã, thị trấn đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP -AN cho cán bộ, đảng viên cơ sở. Từng bước xây dựng củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Chủ động bám sát địa bàn, xử lý kịp thời, có hiệu quả những vụ việc xảy ra. Xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch và chủ động triển khai lực lượng, điều động 137 lượt cán bộ thường trực, 2.370 lượt cán bộ chiến sĩ DQTV, dự bị động viên cùng với nhiều phương tiện tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân.

Cùng với công tác giáo dục quốc phòng, giữ vững thế trận lòng dân, công tác xây dựng cơ sở, cụm vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ, SSCĐ gắn với an ninh trật tự được chú trọng. Công tác chính sách hậu phương quân đội được triển khai thực hiện tích cực, cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu tồn đọng sau chiến tranh. Từ năm 2012 đến nay, LLVT phối hợp với các cấp, ngành, địa phương cất bốc 16 mộ liệt sĩ vào an táng ở nghĩa trang và đón tiếp hàng trăm thân nhân liệt sĩ, hàng chục đoàn cán bộ, cựu chiến binh đến tìm kiếm, thăm mộ liệt sĩ, thăm chiến trường xưa; tiến hành chi trả chính sách cho các đối tượng theo quy định của nhà nước.

Phối hợp với các đơn vị quân đội, Hội LHPN huyện xây tặng 17 nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các đối tượng chính sách với số tiền 1,2 tỷ đồng. Thăm, tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ghi nhận thành tích đạt được, 5 năm qua, LLVT huyện có 195 lượt tập thể và 400 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Riêng Ban CHQS huyện 4 lần được Quân khu tặng đơn vị quyết thắng và hàng chục giấy khen, bằng khen các cấp.

Trong thời gian tới, tiếp tục xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; có trình độ kỹ thuật, chiến thuật và tinh thần SSCĐ cao; phối hợp chặt chẽ các lực lượng, đối phó thắng lợi các tình huống, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi thời điểm; hăng hái thi đua trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương, xung kích trong phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Nâng cao năng lực tham mưu của Ban CHQS xã, thị trấn, cơ quan quân sự huyện trong việc chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc, xây dựng cơ sở, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu gắn với an ninh trật tự ngày càng đi vào chiều sâu. LLVT huyện quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, giữ vững đơn vị lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh và LLVT Quân khu.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây